Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Kỷ niệm về cô giáo

(Kính tặng cô giáo Trần Thị Thanh Xuân)
 


Ảnh : Trương Văn Thương

Sáng nay, cùng cô hội ngộ trên chuyến xe thiện nguyện, cảm xúc bộn bề, tụi mình như bé lại là những cô cậu học trò thuở nào cúi đầu biết lỗi. Lời cô nhẹ nhàng như tâm sự:
- Hẹn từ lúc 8h sáng, bắt cô chờ, cô hát hết “trường ca đợi chờ”, tua đi tua lại vẫn không thấy ai…

Giật mình vì cái tội ham vui, không có kế hoạch để chồng chéo nhau, suýt nữa làm buồn cô. Không ai bảo ai đều ghi nhận bài học về lời hứa phải đúng giờ này.
Phút chốc, ký ức ngày xưa hiện về, thuở ấy tụi mình học với nhiều giáo sư dưới mái trường Bồ Đề nhưng hình ảnh của cô đã để lại trong tâm trí mình nhiều nhất bởi sự trẻ trung mà nghiêm nghị, cao sang mà gần gũi, cái dáng thanh mảnh thướt tha, cái gật đầu nhè nhẹ khi có học sinh chào của cô cũng làm mình ấm áp, ngưỡng mộ, điều đó đã là nhân cho ước mơ làm cô giáo của mình sau này.
Lúc ấy để khắc sâu bài học, cô cho tụi mình thực hành nhiều, nào ép lá, ép hoa, rong rêu, tảo, địa…Tụi mình say sưa sưu tầm, cắt,
dán, ghép, thích thú nâng niu, có bạn bây giờ vẫn còn giữ “Kho báu” đó. Cô đưa chúng mình vào thế giới thực vật với cỏ cây hoa lá, rễ chùm, rễ cọc, lá đơn, lá kép, hoa độc, lưỡng tính, thân thảo, thân leo, thân gai, thân mộc…


Một lần trên bục giảng cô đang say sưa về sự chuyển hóa diệp lục tố trong lá cây nhờ ánh sáng mặt trời, lá cây như lá phổi con người. Không biết vì tuổi trẻ bốc đồng hay vì ngưỡng mộ, một số bạn nam đã đồng thanh “Em yêu cô!!!”. Tụi mình hết hồn vì cô vốn rất nghiêm, một thoáng bối rối cô nhẹ nhàng: 


- Em nào, em nào nói gì, đứng lên nói lại cô nghe!
Ánh mắt cô dò xét xuống đám học trò, bỗng có 3 bạn nam đứng lên nhưng không đủ can đảm lặp lại tiếng yêu. 
Cô thuyết nhanh: 


- Tình cảm phải đặt đúng thời đúng chỗ, không được đem ra đùa cợt…Trước mắt nhiệm vụ của các em là HỌC, hãy học đi đã và khi đã thành đạt bằng cô, các em có quyền nhé. Và chiều nay 3h cô đợi tại nhà.
Chiều đó 3 bạn đã đến ngồi lặng nghe cô nói: 


- Hãy học, học cho trưởng thành, cô sẽ chờ…
Và cô chờ mãi, chờ mãi, mãi đến giờ…


Chuyện là vậy, mỗi người đều có một số phận, một con đường mình chọn. Cô đã có những tháng ngày vui tươi cùng học sinh Bồ Đề, Hồng Đức, cấp III Đại Lộc, Thọ Nhơn…trong những ngày khốn khó…Bình thản nhìn những mùa xuân qua không hề ưu tư.
Bây giờ cô đã có chúng em, những đứa học trò ngày xưa sẽ ở bên cô: trong những ngày lễ tết, những chuyến đi thiện nguyện sẻ chia. Tình cảm lớn bao trùm tất cả như những cơn mưa mùa hạ làm dịu mát lòng người cô nhỉ?

Kính chúc cô luôn khỏe mạnh!, tìm thấy nhiều niềm vui trong việc cống hiến cho những kẻ không may.

                                           Học trò của cô – NỮ NGUYỄN




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét