Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

THẮP MỘT QUE DIÊM.


Rời chốn xa đó,cân thử trước ngày về.48 kg.Nơi đây,chất chứa thêm một vài nỗi vui và chút sầu muộn nên lên thêm 2 kg.Tổng cộng,làm thêm bài toán đố lớp 3, đích thị đã 50 kg.
2 kg cho một năm 3 tháng,chẳng phải là một kỷ lục để ghi vào guiness cấp tổ dân phố. Bạn bè nhìn bằng nửa con mắt : con ni dễ nuôi hỉ! Dân nhậu,khi đã tê tê,hỏi trổng:Có con vật nào dễ nuôi nhất trên cõi đời này? Lại cười khà khà trả lời:Không là con vợ thì cũng là con heo? Thì mình là con gì nhỉ?
Nặng người một chút nên dáng đi lệt bệt và nay ngả,mai nghiêng.Nặng lòng thì xin không dám nói đến vì nửa đêm,chuông điện thoại reo mà cứ tưởng chuông gọi hồn người,mà không là của mình.Ngày ăn, đêm ngủ,mộng mị cứ làm thinh.Một cõi hư không ..
Ngả nghiêng cũng vì người mà đứng thẳng chịu đau vì những ngọn roi đời,cũng vì người. Roi quất đau thì cố mà chạy trốn. Đôi chối rồi cũng thế!Chạy,cũng cố đứng thẳng mà chạy.Có chết đâu mà phải sợ!
Người là gì nhỉ? Là một loại động vật thượng đẳng,có tư duy.Một chữ con còn dính,nên không trách ,có lúc cũng hành xử theo bản năng.Con và người! Giận nhau mà chi cho nặng lòng.Nặng lòng thì nặng bụng.Nặng bụng thì xồ xề,mặc quần tây không đẹp đã đành,nói chi đến đầm đìa hoa lá hẹ.
Đố ai biết lúa ,lúa mấy cây,biết sông ,sông mấy khúc;biết mây,mây mấy tầng?Thời buổi công nghệ tiên tiến,những cái đó ; được quan sát bằng la de,larue sẽ đo ra hết.Nhưng tình cảm con người , đo chẳng được.Anh yêu em nhiều hơn anh tưởng…,chẳng hạn
Thì cũng một câu hỏi : Một ngày mùa Đông giá rét,chỉ còn một que diêm;bạn bước vào căn phòng lạnh lẽo đó,có một bếp củi,cây nến và bạn phải thắp gì trước tiên.Câu trả lời đơn giản là phải bật que diêm lên trước chứ không phải là cây nến hay bếp củi.Có những điều dơn giản như thế mà cứ mãi phân vân câu trả lời.
Nếu chỉ còn một que diêm,thì chạy đi tìm những chiếc lá khô. Đã qua một thời gian dài lạnh lẽo,những chiếc lá Bồ Đề lả đi vì những cơn gió đời,thổi mãi.Những bàn tay gom lá,chất thành một nhúm nhỏ rồi cháy dưới sức nóng khởi đâu của que diêm.
Thắp một que diêm,còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối.
Còn câu đố nào không? Hỡi bạn!
                                                        Hoa Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét